Blog

Bôi trơn và bảo dưỡng xích công nghiệp

Bôi trơn và bảo dưỡng xích

Xích có ứng dụng lâu dài và rộng rãi trong công nghiệp, thường được sử dụng bao gồm xích truyền động, xích truyền động, xích nâng và xích điều khiển. Do thường xuyên tiếp xúc với xích xe đạp nên nhiều người chưa hiểu đầy đủ về xích thiết bị công nghiệp, họ cho rằng xích đều giống nhau, bất cẩn trong việc bôi trơn và bảo dưỡng, thực tế không phải như vậy. làm ví dụ. Giống như các bộ phận quan trọng khác của thiết bị, việc vận hành An toàn và sản xuất liên tục là rất quan trọng, việc bôi trơn và bảo trì thiết bị cũng phải được thực hiện nghiêm túc.

1. Các dạng đứt gãy của xích

1. Lỗi giãn dài
Khi tải vượt quá giới hạn năng suất, xích bị biến dạng dẻo, các lỗ của tấm xích và tấm xích bị giãn ra, khiến xích không hoạt động bình thường.

2. Lực căng giữa phía chịu ứng suất và phía không bị ứng suất của
xích truyền động bị hư hỏng do mỏi là khác nhau. Dưới tải trọng thay đổi, sau các chu kỳ lặp đi lặp lại, các vết nứt nhỏ sẽ xuất hiện trên tấm liên kết và dần dần mở rộng, gây ra hư hỏng do mỏi như gãy; rỗ do mỏi cũng sẽ xảy ra trên bề mặt con lăn. Nếu việc bôi trơn ở mức bình thường thì hiện tượng mỏi do mỏi thường là yếu tố chính hạn chế khả năng chịu tải và tuổi thọ của xích.

3. Sự hao mòn của xích
thường xảy ra giữa chốt và ống bọc, khiến khe hở ngày càng lớn và xích trở nên dài hơn, cho đến khi xích không thể ăn khớp chính xác với đĩa xích hoặc không thể duy trì khoảng cách và thời gian chính xác. Đôi khi mòn giữa các con lăn và ống lót hoặc mòn giữa các tấm xích và tấm dẫn hướng cũng có thể gây ra hỏng xích.

Bôi trơn và bảo dưỡng xích công nghiệp
Bôi trơn và bảo dưỡng xích công nghiệp

Việc kéo dài xích do mòn là một quá trình dần dần bao gồm ba giai đoạn.

Giai đoạn đầu tiên là bước chạy ban đầu, mất thời gian tương đối ngắn, các điểm nhô ra trên chốt và ống bọc ngoài bị mòn đi, các điểm lệch tâm nhỏ cũng được làm nhẵn.

Giai đoạn thứ hai là mài mòn ổn định và bôi trơn chậm, trong giai đoạn này, chốt được đặt đúng cách trong ống bọc và khu vực chịu tải được bôi trơn đúng cách.

Giai đoạn thứ ba là sự hao mòn đầu cuối tương đối nhanh. Ở giai đoạn này, việc bôi trơn có thể không hiệu quả hoặc không thành công, hoặc lớp cứng trên bề mặt chốt và ống bọc ngoài có thể bị mòn hoặc xích có thể dài hơn, gây ra tải trọng cho từng cá nhân. các nút tăng mạnh. Kiểu hư hỏng chính của xích bị mòn có liên quan chặt chẽ đến việc bôi trơn kém.

4. Dán keo

Trong trường hợp chất bôi trơn không đủ hoặc không phù hợp, khi xảy ra tốc độ cao hoặc tải nặng, khó hình thành màng dầu bôi trơn hoàn chỉnh giữa các bề mặt tiếp xúc của chốt và ống bọc, và tiếp xúc trực tiếp giữa các kim loại dẫn đến dán hoặc hàn. Việc dán keo ngăn chặn chuyển động tương đối giữa chốt và ống bọc ngoài, hạn chế tốc độ truyền động xích.

2. Tầm quan trọng của việc bôi trơn đối với xích.

Sự mòn mòn và hỏng keo của xích có liên quan đến việc bôi trơn. Nếu được bôi trơn kịp thời và chính xác, bộ truyền động xích thường hoạt động tốt trong thời gian dài. Việc bôi trơn tốt có thể kéo dài đáng kể giai đoạn mòn thứ hai của xích và trì hoãn đáng kể giai đoạn thứ ba, từ đó kéo dài tuổi thọ của xích và thu được lợi ích kinh tế rõ ràng. Kinh nghiệm cho thấy việc bôi trơn hợp lý có thể kéo dài đáng kể tuổi thọ của xích, lên tới 100 lần. Ngay cả khi tuổi thọ của xích có thể chấp nhận được thì việc thiếu bôi trơn thích hợp có thể gây ra các vấn đề khác. Nếu bôi trơn không đủ, mức độ mài mòn giữa các nút khác nhau sẽ khác nhau, dẫn đến hoạt động của dây chuyền không ổn định. Bôi trơn không đủ cũng làm tăng ma sát và tiêu thụ năng lượng, đồng thời tạo ra sự gia tăng nhiệt độ có hại.

Xem thêm: Cấu trúc và đặc điểm của xích công nghiệp

Share this post

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *